Bạn đang xem: Vác thập giá theo chúa
Download
Các giới trẻ thân mến,
Cuộc đời có nhiều niềm vui tuy nhiên cũng lắm nỗi buồn, cuộc sống thường ngày nhiều tiện lợi nhưng cũng ít nhiều khó khăn. Thú vui và thuận tiện thì chúng ta dễ đón nhận, còn nỗi ai oán và khó khăn thì ai lại ao ước nó. Vậy mà Chúa Giê-su muốn chúng ta mang mang nó như hành trang để cách theo Ngài. Với ngôn từ của Đức Giê-su, hành trang này được gọi là thập giá. Ngài đòi đều ai mong mỏi bước theo Ngài đề xuất “từ bỏ chủ yếu mình, vác thập giá mình hàng ngày mà theo” (Lc 9, 23).
Ngày nay tín đồ ta quen thuộc với thập giá chỉ mà không tồn tại một sự lo sợ nào, vì fan ta áp dụng nó để trang điểm và trang trí. Nhưng lại thực ra, quả là rùng rợn khi nghĩ cho thập giá với tên tử tội bị treo lủng lẳng và thân hình đầy máu me. Với thập giá như thế, nó chẳng có giá trị gì ngoại trừ hình phân phát cho hầu hết kẻ phạm hầu hết tội ác tày trời. Chúa Giê-su cũng đã bị treo lên nhị thanh mộc hình chữ thập như thế. Họ biết rằng, lý do để Chúa Giê-su bị treo lên khác với tại sao của những người khác. Chúa Giê-su bị treo lên kia như dấu bệnh của Tình Yêu. Tuy nhiên dù với vì sao nào, thập giá chỉ vẫn thật bự khiếp. Bao gồm Chúa Giê-su cũng yêu cầu xin sẽ được “cất bát này” (x. Mt 26, 39). Vì chưng thế, trường hợp chỉ dừng lại ở thập giá nhưng Đức Giê-su hấp ăn năn hãi hùng, họ sẽ không thể thấy điều gì sáng sủa hơn. Mặc dù nhiên, Chúa đã thắng lợi sự hãi hùng ấy và thập giá bây giờ lại trở thành một biểu tượng của tình yêu.
Thập giá bên phía ngoài hữu hình là thế. Chúa Giê-su đã sử dụng hình hình ảnh này để nói đến một thập giá bán vô hình nối liền với kiếp sống có tác dụng người. Giả dụ thập giá bán hữu hình chỉ dành cho những kẻ tử tội, thì thập giá vô hình dung lại giành riêng cho tất cả mọi con cái Adam, không có bất kì ai được hưởng quy định trừ. Đôi khi tín đồ ta “đứng núi này trông núi nọ”, rằng sao thập giá của bản thân nặng thế trong khi thập giá của bạn kia lại nhẹ tơn. Tín đồ nghèo thì chú ý thập giá chỉ thiếu thốn của chính mình so cùng với sự thong thả của bạn giàu. Người yếu yếu thì mơ đến được cái khéo léo của người tốt giang. Tuy nhiên, mặc dù cho là ai, thập giá vẫn luôn luôn có đó. Người giàu có thập giá của fan giàu, người giỏi giang bao gồm cái khổ của người xuất sắc giang. Điều quan trọng đặc biệt không bắt buộc là chối bỏ thập giá của chính mình nhưng là mang lấy nó.
Nếu thập giá chỉ đã gắn sát với đời người, thì hoặc người ta vác nó trên vai như 1 phần của mình, hoặc họ nên kéo lê nó như một cái đuôi bất hạnh. Chúa Giê-su mời gọi hầu như ai ước ao theo Chúa, chớ kéo lê thập giá trong sự bất hạnh, nhưng mà hãy vác nó như 1 phần phúc của mình. Chúa Giê-su đã mừng đón thập giá bán như lốt chỉ của tình thân – một tình hồ ly tuyền với cha và với bé người. Phần chúng ta, khi mừng đón thập giá, bọn họ cũng được trở nên fan môn đệ thân thiện bước theo chân Thầy Chí Thánh của mình; đồng thời, bọn họ cũng thấy mình là một trong những thành phần thiệt sự trong kiếp sinh sống nhân sinh cùng rất bao fan khác.
Tuy nhiên, gật đầu thập giá thật không dễ. Nếu fan ta cứ loay hoay cùng với thập giá bán của riêng biệt mình, họ cần yếu vươn xa hơn chỗ đứng u ám lúc này của họ. Bởi vì thế, đk trước tiên góp họ có thể nhìn thấy sự tích cực nơi thập giá bán là “từ bỏ thiết yếu mình”. Điều kiện này sẽ không hàm ý bắt con fan phải vong thân, ko coi bản thân ra gì; ngược lại, nó nhắc nhớ con người nên chọn cho mình đông đảo gì xứng đáng với phẩm giá bé người. Dù hiểu được cơm ăn, áo mặc, giải trí, ngủ ngơi… thật xuất sắc đẹp, nhưng mà nếu tín đồ ta chỉ tạm dừng với những yêu cầu sơ đẳng ấy thì thật xứng đáng tiếc. Con người sống còn có tương quan lại với đồng nhiều loại nữa, chúng ta cần thoát khỏi sự khép bí mật quy kỷ nhằm đi đến gặp gỡ đồng loại. Thiết yếu khi bớt bận lòng cho mình, để bận tâm thêm cho người khác, thập giá của mình sẽ trở buộc phải nhẹ hơn. Đó là một trong nghịch lý có thật nhưng chỉ những ai sinh sống nó bắt đầu nghiệm thấy được.
Khi cắn cúi nhìn vào thập giá của mình mà không dám ngước lên để nhìn thấy thập giá của anh em, fan ta tưởng chừng như trời sụp đến nơi rồi, vì sức nặng của thập giá. Dẫu vậy nếu ai dám để mắt mang đến thập giá của người bên cạnh và xịt vai gánh đỡ một đoạn đường, họ đã thấy thập giá của người kia cũng không nhẹ nhàng hơn chút nào. Vác thập giá khác cùng với vác một khúc mộc trên vai. Giả dụ khúc gỗ trên vai mình quá nặng, mình cần yếu đỡ thêm vào cho ai nữa. Nhưng lại ngược lại, nếu thập giá chỉ trong đời tôi đã nặng, mà lại mình còn mong mỏi đỡ thêm người bằng hữu thân cận sẽ kiệt sức, thì mình lại có rất nhiều sức hơn để vác đem thập giá bán của chính mình.
Nhưng dù mong hay không, dù cho có đỡ giùm thập giá cho những người khác thì thập giá của bản thân mình cũng bắt buộc bị bỏ quên. Họ được mời vác thập giá mình cơ mà theo Thầy. Cùng rất thập giá bọn họ đến với Chúa và rất có thể thưa với Ngài: bé theo Ngài với toàn bộ ý chí, nghị lực, con tim và cả con tín đồ của con, chứ con không chỉ là theo Ngài như một “công tử bột”. Điều yên ủi là, bọn họ vác thập giá với được theo Chúa. Ngài vẫn hứa rằng: “ơn ta đủ mang lại con” (2 Cr 12, 9), chớ sợ hãi!
Bước vào Mùa Chay Thánh, họ được mời gọi hãy theo Thầy với bao thánh giá lớn nhỏ trong cuộc đời. Để thuộc với đa số thánh giá chỉ ấy, chúng ta thanh luyện trái tim của bao gồm mình, chuẩn bị xứng đáng mang lại cuộc phục sinh cùng với Chúa với với anh chị em em.
tò mò tin tức Hình hình ảnh - ở Suy niệm - share sống đạo vui chơi giải trí - thư giãn và giải trí
Mục Lục
VÁC THẬP GIÁ THEO CHÚA MỖI NGÀY
NHỮNG THỨ SÁU TUẦN THÁNH
THẬP GIÁ ĐỜI VÀ THÁNH GIÁ PHÚC
Thi ca:ĐÊM VƯỜN DẦU
VÁC THẬP GIÁ THEO CHÚA MỖI NGÀY
1/ Mở đầu
Chúa Giêsu nói:“Ai hy vọng theo Ta, yêu cầu từ bỏ chính mình, vác thập giá chỉ mình hằng ngày mà theo”(Lc 9,23). Như vậy, con phố theo Chúa, hành trình dài tiến về nước trời cần được triển khai thông qua sự “từ bỏ” với “vác thập giá”. Còn
Đức Giáo hoàng Phaolô VI trong buổi triều yết phổ biến dân ngày 11.03.1970 đã nói: “Đối với chúng ta những tín đồ thời nay, trong những khía cạnh không nhiều được hiểu biết nhất cùng cũng có thể nói rằng ít được thiện cảm nhất trong đời sống Công giáo:đó là sự từ bỏ”.
Đức Giêsu yên cầu các môn sinh phải có lập trường dứt khoát về việc cũng muốn bước đi theo lời mời hotline của người không. Phần nhiều ai ý muốn theo Chúa thì buộc phải “từ bỏ bao gồm mình” và buộc phải “vác thập giá bán mình”. Câu hỏi và lời mời call này nêu lên ý thức tự bởi đáp trả của con fan hơn là sự đòi hỏi của Thiên Chúa, vày Chúa luôn luôn tôn trọng sự tự do thoải mái mà tín đồ đã trao ban đến con fan như một món quà khác biệt và quí báu nhất.
Đối với những người Kitô hữu, thánh giá luôn là biểu tượng thiêng liêng gắn sát với đời sống đức tin. Nhưng bọn họ phải phát âm Tin Mừng ra sao? “Từ bỏ chính mình” rứa nào cùng “vác thập giá hằng ngày” là gì để có thể thực sự là 1 người tín hữu tốt lành và luôn đẹp ý Chúa? bạn có thể nhìn lên thập tự và sống gắng nào để thập giá thực thụ trở yêu cầu niềm từ bỏ hào và là vinh dự của không ít người theo Chúa?
2/ tự bỏ bao gồm mình
Chúng ta trường đoản cú hỏi: “Từ bỏ chính mình” gồm nghĩa gì? Và vị sao bắt buộc “từ bỏ thiết yếu mình”?
Ở đây, Chúa Giêsu phân tích là “từ bỏ chính mình”. Vứt mình có nghĩa là bỏ bao gồm cái tôi của mình, đó là sự từ bỏ trở ngại nhất. Fan xưa từng nói: “Thắng được vạn quân còn dễ hơn là chiến thắng được chính mình”. Cái tôi chính là cá tính của từng người, vốn dễ kiêu kỳ muốn trên phần đa người, ý muốn thể hiện thiết yếu mình, ước ao người không giống theo ý mình; chứ không dễ gì nhã nhặn và ship hàng tha nhân. Nhưng này lại là đk của “thập giá”, vì chưng thập giá được gia công bằng chất liệu khiêm tốn với phục vụ.
Bước theo Chúa mà với đầy đủ dẫy các thứ cồng kềng vướng bận thì khó mà theo gần cạnh và theo kịp tín đồ được. Rứa thể, việc chúng ta giữ đạo mà lại vẫn phải bon chen và mê say mê công việc lấn át hết thời giờ mang đến Chúa, để không hề giờ để đọc kinh chung, để không đủ sức khoẻ đi tham gia lễ, để cho được nhà thời thánh thì chỉ còn ngủ…
Thật ra, bỏ những thứ phía bên ngoài đã khó, nhưng quăng quật mình, tức là bỏ đi loại tôi của chính mình còn cạnh tranh biết bao.
Thật khó đồng ý điều Đức Giêsu yêu ước là từ bỏ và hy sinh. Chúng ta đang sinh sống trong một xã hội được xây dựng sẵn, khuyến khích thành công nhanh, tận dụng về tối đa làm ít hưởng trọn nhiều, đỡ tốn thời giờ với sức khỏe, cần không có gì xa lạ khi bọn họ làm với nhìn hầu như sự theo phong cách của loài tín đồ chứ không theo cái quan sát của Thiên Chúa. Thiết yếu ông Phêrô, chỉ sau khi vẫn lãnh dấn Chúa Thánh Thần, bắt đầu ý thức được rằng, ông nên qua tuyến đường ông đã đi cùng sống vào hy vọng.
Cũng rất cần được phân biệt rằng Đức Giêsu không đòi họ từ quăng quật “điều chúng ta là”, mà lại điều “chúng ta vẫn trở nên”. Con fan là phần nhiều hình ảnh Thiên Chúa, thiết yếu Thiên Chúa thấy thật là tốt đẹp sau thời điểm tạo dựng tín đồ nam cùng người thanh nữ (x. St 1,31). Điều chúng ta phải tự bỏ không hẳn là điều Chúa đang làm, tuy nhiên điều họ lạm dụng quyền tự do thoải mái mà Chúa đã ban cho, ví dụ như: kiêu ngạo, hà tiện, dâm dục, hờn giận, mê ăn uống, ghen ghét và lười biếng... Là những định hướng xấu, tội lỗi sẽ làm lệch lạc và méo mó hình hình ảnh Thiên Chúa. Thánh Phaolô gọi ảnh biến hình này là “ảnh bên dưới đất”, ngược cùng với “ảnh trên trời”, y hệt như Chúa Kitô. Do đó “từ bỏ chủ yếu chúng ta”, là từ quăng quật ý loài tín đồ để mặc mang ý Chúa, để trở cần hợp và giống Chúa hơn.
Có thể đem một lấy một ví dụ về cặp đôi bạn trẻ trẻ yêu nhau nhưng không đồng ngôn ngữ. Để đến tình yêu hoàn toàn có thể tồn tại và bự mạnh, một trong hai người phải học tập tiếng nói của người kia. Bởi không, chúng ta không có chức năng truyền đạt với tình yêu thương của họ sẽ không còn bền. Điều này tương tự như mối tương quan giữa nhỏ ngườivới Thiên Chúa. Loài người tiêu dùng ngôn ngữ xác thịt, còn Chúa nói ngữ điệu của thần khí; chúng ta nói ngữ điệu tính ích kỷ, còn Thiên Chúa dùng ngôn ngữ của tình yêu. Mong mỏi theo Chúa, con người phải tự bỏ thiết yếu mình và học ngôn từ của Chúa để có thể giao tiếp cùng với Người.
3/ Vác thập giá bán mình theo Chúa Giêsu
Chúa bảo họ “vác thập giá mình” chứ không cần buộc vác giúp ai tuyệt vác thập giá chỉ của người khác. “Vác thập giá chỉ của mình” chính là việc chu toàn nghĩa vụ công dân, bổn phận đối với Chúa với Giáo Hội trong đấng bậc mình. Vui nhận thêm các trái ý nghịch lòng làm cho của lễ dưng Chúa. Đường thập giá chỉ thực ra không có gì xa thực tế, tuy thế đúng đối với cả nghĩa tôn giáo lẫn thôn hội. Thật vậy, có ai giành được vinh quang mà lại không khổ luyện: một học viên muốn thi đậu nên miệt mài đèn sách, một vận chuyển viên thể thao muốn thắng lợi trong những cuộc thi phải đòi hỏi khổ luyện, và đặc biệt, hy vọng hưởng phúc Nước Trời thì phải ghi nhận hy sinh và chịu thử thách.
Ngày nay, có những cách bách hại hết sức tinh vi và thâm hiểm của những cám dỗ về danh về lợi, về việc hưởng thụ, bao lời mời call của cái gọi là “văn hoá thời đại”, nhưng đông đảo điều đó chỉ dẫn đến hư vong. Vì chưng thế, họ phải bị tiêu diệt đi hằng ngày vì hầu như thứ bách sợ đó, nghĩa là hi sinh vâng phục theo sự lý giải của Lời Chúa, của Giáo Hội mà lại tuân giữ các giới răn là lệnh truyền của Chúa.
Con đường theo Chúa, đời sống đạo mỗi ngày cần phải có sự thừa nhận thân, đề xuất vác lấy thập giá để theo Người. Thập giá đó là rất nhiều khó khăn, đều trái ý nghịch lòng, là việc tuân giữ lại lề luật…
Theo Chúa giống như việc leo núi còn thập giá chỉ lại giống hệt như cây gậy của fan leo núi. Không tồn tại gậy nhằm dò con đường và để chống đỡ thì ta sẽ mỏi chân, sẽ không đi được, tất cả khi té bổ hay vứt cuộc thân đường.
Thập giá đi liền với tình yêu, con fan phải nhìn thập giá bán Đức Kitô như một sự tốt lành thượng đẳng, nếu không sẽ chẳng thể chấp nhận nổi thập giá. Thập giá lên đường từ tình thân của Đấng cứu giúp Độ.
Nếu thập giá chỉ là biểu tượng của đau đớn thì Đấng chịu đóng đinh đã thắng lợi đau khổ. Đức Kitô đã tạo ra sự khác hoàn toàn hoàn toàn giữa thập giá và kẻ bị đóng góp đinh. Khi nhận lấy thập giá, Đấng là tình cảm đã cho biết thêm rằng tình yêu có thể biến đau đớn thành niềm vui, để hầu như ai gieo nội địa mắt hoàn toàn có thể gặt thân tiếng cười, hầu hết ai khóc lóc hoàn toàn có thể được an ủi, mọi ai đau buồn có thể đồng hiển trị với Người.
Tình yêu thương như là vấn đề giao thoa giữa thanh ở ngang của sự chết cùng thanh đứng của sự sống trong một xác quyết: đầy đủ sự sống hầu như ngang qua sự chết. Đau khổ là 1 hy sinh không tồn tại tình yêu trong lúc hy sinh là buồn bã có dĩ nhiên tình yêu. Tình cảm biến khổ sở thành hy sinh dâng hiến với niềm vui. Thiếu thốn tình yêu, hy sinh chỉ còn là khổ cực gánh nặng và bi thiết chán. Đức Kitô đã đón nhận cái chết trên thập giá vì yêu yêu đương nhân loại.
Có tất cả ba cây thập giá dựng lên vào chiều thứ sáu tử nạn thì chỉ tất cả cây ở giữa của Đức Giêsu vươn lên là Thánh Giá. Khi người tắt thở bên trên cây thập giá, Người lấn sân vào đời sống bắt đầu thì cây thập giá khốn khổ ấy thay đổi cây cứu rỗi đời đời và là sự sống thần thiêng. Sự thánh thiêng ấy là tình yêu, là đau khổ, là việc chết với là vinh quang. Không có tình yêu thì thập giá bán không là Thánh Giá.
“Ai giữ mạng sống mình đã mất, ai liều mất mạng sống bản thân thì sẽ giữ được mạng sống ấy” (Mt 16,24).Nghe có vẻ như thật nghịch lý, nhưng này lại là đạo lý Kitô Giáo, cũng chính vì cái đích đạt tới ở đầu cuối của bọn họ là cuộc sống đời đời (mạng sống vô cùng nhiên) chứ chưa hẳn ở sự sống thể lý chóng tắt thở này. Vì thiết yếu Đức Giêsu sẽ nói: “được lờ lãi cả trần thế mà yêu cầu thiệt mất linh hồn thì nào có lợi gì?”(Mt 16,26).
Khi họ chỉ search cái vui lòng cho thân xác đời này, thì sự sống tâm linh của họ èo uột, nghèo nàn; chỉ khi bọn họ chịu cực nhọc hy sinh, dù thế về đời sống thông thường có vẻ bị lose thiệt, nhưng lúc đó sự sống vĩnh cửu của chúng ta đang hình thành và tăng trưởng.
4/ Hãy vác thập giá vì chưng thập giá là niềm từ bỏ hào
“Thập giá, điều mà tín đồ Do Thái xem là ô nhục ko thể gật đầu đồng ý được với dân ngoại cho là điên rồ, nhưng mà đối với họ là những người dân được cứu vớt độ, thì kia là sức khỏe của Thiên Chúa” (1 Cr 1,18-24). Thập giá là vị trí Chúa đã đổ không còn giọt máu với nước cuối cùng để cứu chuộc bọn họ và chính là nơi biểu hiện tình yêu cao vời tuyệt nhất của Thiên Chúa.
Thánh Phaolô Tông trang bị từng trường đoản cú hào về thập giá bán như sau:“Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, quanh đó thập giá Đức Giêsu Kitô” (Gl 6,14).
Trong đời sống Kitô hữu, ai cũng phải vác thập giá bởi không ai có thể trốn tránh được đau khổ. Đau khổ chính là thập giá bọn họ phải vác hằng ngày. Cách biểu hiện của bạn tín hữu là buộc phải vác như vậy nào: trường đoản cú nguyện giỏi miễn cưỡng? Theo tay nghề của bọn họ và cũng là của thánh cô gái Têrêsa Hài Đồng Giêsu, nếu như ai vác bổng thập giá chỉ lên vai và mạnh dạn bước đi thì đã thấy nó dìu dịu hơn và khi ấy thập giá chỉ sẽ biến thánh giá mang về ơn cứu giúp độ; ngược lại, bạn nào vác đi uể oải giỏi kéo lê thì thập giá cuộc sống sẽ trở cần nặng nài và trở nên khổ giá.Thiên Chúa, người phụ vương nhân lành của chúng ta, bạn biết rõ sức chịu đựng của từng bạn nên vẫn không lúc nào để cho con cháu Người yêu cầu chịu đựng thừa sức, tất cả thể họ nhận thấy người khác có lấy thánh giá khối lượng nhẹ hơn chúng ta, tuy nhiên thật ra thánh giá của người nào thì vẫn hợp cùng vừa với mức độ của fan ấy.
5/ Thập giá cuộc sống và ý thức vào Chúa
Đức Giêsu nói: hãy “vác thập giá mình nhưng mà theo Ta”, thập giá chỉ ấy tất cả khi là những cách nhìn bất đồng thân bề trên và bề bên dưới trong đời dâng hiến; giữa phụ huynh và con cháu hay mâu thuẫn giữa hai vk chồng, giữa anh chị em em, anh em trong cuộc sống đời thường đời thường; cũng hoàn toàn có thể là những trở ngại trong các bước mưu sinh… Đó là những cái gánh, những cái ách mà chúng ta phải có mỗi ngày.
Trên hành trình tiến về nước trời, vững chắc chắn bọn họ phải trải qua những đoạn đường đầy sỏi đá hại não với hầu hết gánh nặng hàng ngày. Đó là dòng gánh về trách nhiệm gia đình với người chồng, người bà xã và những đứa con yêu quý; trách nhiệm quá trình mà bọn họ đang đảm nhiệm với cùng đoàn, với làng mạc hội… Ắt hẳn có những lúc ta muốn bỏ mặc họ lại trên đường, để một mình thanh thản bước đi nhẹ nhàng hơn. đều lúc như thế, hãy lưu giữ lại Chúa Giêsu trê tuyến phố lên Núi Sọ, Người đã biết thành đánh đập tả tơi, huyết rơi không ngừng, nhưng người vẫn lê mỗi bước với gánh nặng trên vai nhằm gánh cầm cố tội lỗi đến loài người nhân thế. Chúng ta muốn dừng lại chỉ vì sức nặng trĩu của công việc và nhiệm vụ của gia đình nhỏ bé của họ thôi sao? rất nhiều vất vả đó bao gồm là bao so với hồ hết gì Đức Giêsu vẫn chịu? Người không chỉ có một lần cơ mà là ba lần té xoài xuống đất. Vì tất cả chúng ta, vì trái đất mà fan đã nỗ lực đứng dậy và bước tiến trên tuyến đường đau khổ. Tình yêu của Thiên Chúa là thế, bạn không thể bỏ lại thập giá bên đường, dẫu vậy đã vác nó trên vai cùng với tình yêu để tiến về núi sọ.
Đức Giêsu đã hứa sẽ cất đi đỡ gánh nặng cho họ và Người sẽ không thất hứa hẹn đâu, nếu bọn họ tin tưởng vào Người. Điều duy nhất bọn họ cần là chạy đến, tin cậy và hợp tác với Người:“Hãy cho với Ta, hỡi những bạn đang vất vả sở hữu gánh nặng nề nề, Ta sẽ mang đến nghỉ ngơi bồi dưỡng, vày ách ta êm ái cùng gánh Ta dịu nhàng”(Mt 11,29).
Hành trình tiến về nước trời sẽ nhẹ nhàng thênh thang, nếu chúng ta cùng bước tiến với fan và thông thường sức sát cánh với những người dân thân yêu đó là bà xã chồng, bé cái, là anh chị em em, là bạn hữu… chúng ta sẽ không bước đi 1 mình nhưng sẽ luôn có Chúa ở thuộc và nâng đỡ bọn họ mỗi ngày vào đời sống.
6/ Theo Chúa trong cuộc sống hằng ngày
Giáo hội luôn luôn nhắc nhở con cái mình cần được nhìn vào gương khổ nạn và phục sinh của Chúa Giêsu để quả cảm và sẵn sàng từ chết giẫm và vác thập gía mình nhưng sống theo Chúa trong cuộc sống đời thường hàng ngày.
Vì sao Đức Giêsu nói:“Ai ao ước cứu mạng sống mình thì vẫn mất, còn ai mất mạngsống mình bởi Thầy thì sẽ tìm kiếm được mạng sống ấy”. Hồ hết lời này còn có ý nói rằng: “con người có thể cứu mạng sinh sống mình bằng phương pháp chối bỏ niềm tin, nhưng như thế thì chẳng những không cứu giúp được mạng sống mình theo đúng nghĩa thật sự cơ mà là tiến công mất nó”. Fan giữ lòng trung tín rất có thể chết, nhưng “chết để được sống”. Còn bạn bỏ đức tin mình và để được an thân thì rất có thể sống tuy thế “sống để cơ mà chết”. Trong thời đại bọn chúng ta, không có những cuộc bách hại hà khắc như thời trung cổ, mà lại của cải vật chất, chức quyền, danh vọng... Rất có thể làm cho họ chết mà lại mất linh hồn.
Chúng ta thấy gồm mối tương quan biện chứng giữa “mất đi” cùng “được lại”. Tín đồ Kitô hữu chỉ thực sự hạnh phúc khi dám thiếu tính cái không ổn định để được lại loại vĩnh hằng, dám mất đi cáichóng qua để được mẫu trường tồn.Người Kitô hữu chỉ thực sự có suy xét khi sẵn lòng “mất đi” cuộc sống hay chết để “được lại” cuộc sống đời đời. Cùng Đức Giêsu đã kết luận bài giáo huấn của người bằng đông đảo lời này: “Nếu fan ta được cả trái đất mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào hữu ích gì”.Đứng trước thập giá, đứng trước đau khổ, chúng ta không thể hiểu, không thể phân tích và lý giải được bởi đó là mầu nhiệm. Mặc dù nhiên, toàn bộ những gì bạn cũng có thể làm khi gặp đau khổ là tín thác vào Đức Giêsu, Đấng vẫn phán: “Bất cứ ai gật đầu đồng ý mất sự sống mình bởi Danh Thầy thì vẫn tìm lại được cuộc đời ấy” (Mt 10,39). Trong cuộc sống, tín đồ ta luôn gặp thập giá, nhức thương, khó khăn thử thách… nhưng toàn bộ những mẫu đó không phải để triển khai hại nhưng sẽ trở yêu cầu điều có lợi lợi mang lại ta.
Khi đối diện với mọi đau khổ, demo thách, hãy vững tin với ngước nhìn thánh giá chỉ vì bọn họ xác tín rằng:“Có Chúa ở thuộc tôi nhưng mà bênh đỡ, tôi chẳng sợ gì. Hỏi tín đồ đời làm chi tôi được?” (Dt 13,6).
Khi họ yếu đuối, lỗi lầm, cũng không được bế tắc và chớ buông tránh thánh giá cơ mà hãy nhớ rằng:“Đức Ki-tô Giê-su đang đi đến thế gian, để cứu những người tội lỗi, mà kẻ trước tiên là tôi” (1 Tm 1,15).
Thánh giá là“chìa khóa vạn năng”, dẫn bạn và tôi lao vào sự sống. Trong niềm xác tín ấy, chúng ta hãy bạo phổi dạn chia sẻ thánh giá cuộc đời cho Chúa, chắc chắn rằng Người sẽ nâng đỡ phù trì chúng ta trong hồ hết lúc gian truân. Bởi vì Đức Giêsu đã nói:“Ơn của Thầy sẽ đủ đến con, vìsức mạnh của Thầy được bộc lộ trọn vẹn vào sự yếu hèn đuối.” cụ nên, họ hãy:“vui mừng và tự hào vị những yếu đuối của mình, đểsức mạnh mẽ của Đức
Ki-tôở mãi trong bọn chúng ta”(2 Cr 12,9).
Lạy Chúa Giêsu, điều kiện để đi theo Chúa là “vác thập giá mình”, nhưng đôi khi chúng con hy vọng buông vứt thập giá ra khỏi chính mình, muốn được đổi mang thập giá bán khác thanh thanh hơn. Chúng con mong mỏi tránh né nhức khổ, demo thách, ngại lao vào hy sinh. Nhưng hành trình dài tiến về nước trời vẫn không khi nào thiếu vắng tanh thập giá, bởi thế, xin Chúa ban cho chúng nhỏ lòng khát khao yêu dấu thập giá chỉ Chúa nhờ cất hộ trao vày chúng nhỏ biết rằng Chúa đã luôn đồng hành cùng con mọi ngày trong cuộc sống và tuyến phố thập giá bán là tuyến đường duy nhất để chúng con về mang đến quê trời. Xin Chúa luôn luôn trợ giúp để chúng con hiên ngang vác thập giá chỉ đời mình bước đi theo Chúa. Amen. mục lục
Phong Trần.
NHỮNG THỨ SÁU TUẦN THÁNH
“Thánh khiếp là lịch sử ơn cứu giúp độ của bọn họ đã được tiềm ẩn trong Cựu cầu và được biểu hiện trong Tân ước” (Linh mục Giuse Trịnh Hưng Kỷ - dẫn vào Tân ước tập một).Nhưng cũng nói theo cách khác Thánh tởm là lịch sử dân tộc Tình yêu thường xuyên của Thiên Chúa đối với con fan không hoàn thành lỗi phạm.

1. Thứ Sáu tuần Thánh ngày...tháng...năm...
Chiều nay, 1 trong các buổi chiều bình yên cho nhân loại. Bởi vì Đấng cứu vớt độ đã đồng nhất mình cùng với họ. Chiều nay quả đât hạnh phúc bởi vì trên nẻo đời, họ không bước đi đơn lẻ, cơ mà Thiên Chúa đang cùng họ đồng hành. Fan đang bảo phủ từng fan bằng Tình yêu.
Chiều nay họ đến nhà thời thánh lòng ngập cả niềm vui, do chiếc khăn tang che phủ con con cháu Ađam đã biết thành xé tan. Tội của một người trái đất phải nhức khổ, nên chết. Tuy nhiên nhờ máu Đức Kitô, quả đât được chuộc lại sự sống.
Nơi những nhà thờ giáo dân cúi đầu tưởng niệm. Trong không gian trầm mặc, họ ngắm Đàng Thánh giá. Chúng ta nghe Lời Chúa nói với chúng ta về cuộc thương nặng nề của Chúa Kitô. Họ cảm nhận gương mặt khổ sở của con Thiên Chúa vẫn mời hotline họ quay lại với Ngài.
Và bọn họ thấy cuộc sống này thật ý nghĩa: vì đau buồn của họ, nhỏ Thiên Chúa đã có lần mang lấy. Nhỏ Thiên Chúa đã sử dụng cuộc đời này để triển khai người, nhằm sống, để mập lên và cứu chuộc họ...
2. Sản phẩm công nghệ Sáu tuần Thánh ngày...tháng...năm...
Thứ Sáu tuần Thánh năm nay, để giúp cộng đoàn suy niệm trước Thánh giá, tôi sẽ nghiền ngẫm và suy niệm điều này: “Trên thập giá, Chúa Giêsu đang ôm trọn nỗi khổ đau của bé người, chia sớt mang lại cùng số đông khắc khoải của con tín đồ về lẽ sống... Người trộm cùng bị án treo thập giá chỉ với Chúa Giêsu bỗng nhận ra con đường sự sống...” (Đại chủng viện thánh Giuse thành phố sài thành - Đàng Thánh giá chỉ 1995).
Tôi nhớ chuyện xưa đề cập rằng, tất cả đôi vợ ck kia yêu thương nhau đắm đuối, cho nỗi có lần phái mạnh bảo phụ nữ là xương, là giết thịt của chàng. Chúa yêu họ, đến họ sống giữa địa lối trù phú. Trên hết đều cỏ cây cùng muông chim ráng thú, họ thay chủ quyền. Dẫu vậy rồi một ngày, chúng ta quay sống lưng phản nghịch lại Chúa. Thiên thần Chúa cố gươm lửa xua đuổi họ khỏi địa đàng. Cửa trời khép lại. Từ nay họ bước đầu một cuộc sống đời thường đày ải lầm than.
Ngài nay chuyện kể rằng, Ngôi Lời, bé Thiên Chúa mặc mang xác phàm, sinh sống giữa trần gian hầu “ôm trọn nỗi thống khổ của con người, phân chia sớt mang lại cùng hồ hết khắc khoải của con bạn về lẽ sống”. Thể xác Ngài oằn oại trên khổ giá chỉ lại đó là lời ngỏ của Tình yêu. Cửa trời từ ni lại mở rộng.
Ngày xưa cửa trời khép lại vị lòng người khép lại. Bọn họ không yêu Chúa và chẳng còn yêu yêu đương nhau. Thời nay cửa trời lại mở vị một người biết không ngừng mở rộng cõi lòng. Đức Giêsu, bé Thiên Chúa vẫn yêu và chết vì chưng yêu.
Thập giá không những là ngọn cờ đặc trưng cho Tình yêu, cũng không chỉ là là mầu nhiệm của Tình yêu, mà còn là lời ngỏ của Tình yêu gởi nhân loại.
Người trộm lành bởi vì biết không ngừng mở rộng lòng đề nghị anh “bỗng phân biệt con mặt đường sự sống”. Rứa là trong phút giây anh đã hưởng toàn vẹn lời ngỏ của Tình yêu.
Lạy Chúa, nhỏ rất sợ trọng điểm hồn nhỏ không mở rộng, lòng nhỏ khép lại trong thụ hưởng trọn ích kỷ, khép lại trong gian dối...Và lúc đó cửa trời cũng khép lại...
Con khôn cùng sợ. Chúa ơi con rất sợ...
Giêsu hãy góp con...
3. Máy Sáu tuần Thánh ngày...tháng...năm...
Từ ngày đôi vợ chồng đầu tiên của quả đât bước thoát ra khỏi địa đàng, cuộc đời trở phải gánh nặng. Liều thuốc độc của tội sẽ giết chết toàn bộ mọi đối sánh tương quan giữa con fan với Thiên Chúa, với thụ sản xuất quanh mình, và giết chết chính mình.
Tội là một trong những thất bại thảm hại của nhỏ người. Khi dựng nên con người, Thiên Chúa quán triệt họ giống một chiếc gì khác, nhưng mà là giống thiết yếu Thiên Chúa.
Con người là phản ảnh vinh quang quẻ của Thiên Chúa. .
Từ nguyên khởi bọn họ là chủng loại thụ tạo xuất sắc đẹp, một thụ tạo thành ưu tú, vượt trên gần như thụ tạo.
Nhưng gắng vì nhắm tới Thiên Chúa như Ngài muốn, con fan lại triệu tập vào chính mình: con người kiêu ngạo.
Bởi một khoảnh khắc sai lầm, bản tính giỏi lành của họ bị đánh bại thảm hại.
Tưởng rời xa Thiên Chúa để được bởi Thiên Chúa, không ngờ nó phát triển thành sự vong thân nghiệt ngã.
Lời Thiên Chúa vẫn nhắc nhở bé người, nhằm họ nghe nhưng suy nghĩ: “Thấy chưa! Ađam đang trở thành một bậc gọi biết điều lành, sự dữ như Ta: nên hiện nay phải ngần ngại kẻo y giơ tay hái trái trường thọ mà ăn hầu được sống dài lâu chăng"(x. St 3,22).
Đi lập tức với hành động tộilỗi, họ đã chiếm lĩnh mục đích: “Biết điều lành, sự dữ”. Nhưng cái giá đề nghị trả quá đắt: mất toàn bộ và mất cả bao gồm mình. Cả câu Lời Chúa như một lời mai mỉa chua chát xoáy vào số phận nhỏ người.
“Sự sinh sống vĩnh viễn” đâu ko thấy, chỉ bao gồm nỗi nhục nhã, buồn bã là dính lấy. Mẫu được chẳng bao nhiêu, cơ mà mất vượt nhiều. Thà chớ được để đừng mất, đó là điều quý giá, nhưng con tín đồ chỉ nhận biết cách muộn màng.
Kinh nghiệm tội ác dù sẽ làm con người sốt ruột nhưng bọn họ vẫn quan trọng tự bản thân đứng vững. Sau các lần phạm tội là những lần đổ vỡ, là ray rứt, là mất mát, nhưng vẫn tiếp tục lao vào.
Xem thêm: Đơn Giá Đục Bê Tông Rút Lõi, Đục Nền Sàn 2023, Đục Phá Bê Tông
Con người ước ao manh, yếu ớt không vừa đủ sức tự quản lý mình. Vong thân đẩy chúng ta đi tự nghiệt bửa này mang đến nghiệt bổ khác.
Vì thế, càng mất mát, càng sợ hãi, càng đau đớn... Con người càng hàm ân Đấng cứu vớt thoát mình. Chúa Kitô, Thiên Chúa làm người đã cúi xuống nâng họ lên từ bỏ số phận bạc bẽo phước, bọn họ được cứu vãn độ.
Số phận không hề đen buổi tối nữa, nhưng lại con người có quyền hy vọng.
Tình yêu Thiên Chúa chiến thắng.
Vì tình cảm ấy nhưng mà Chúa Kitô trở nên “người Tôi tớ nhức khổ” của Thiên Chúa.
Trên thập giá, gương mặt của Chúa Kitô là toàn bộ nỗi nhục nhằn của trái đất được tự khắc sâu vào đó.
Hôm nay, trang bị Sáu tuần Thánh, ngày mà trái đất phải cúi đầu thống hối, ngày hàm ân Đấng cứu vớt chuộc mình.
Thứ Sáu tuần Thánh, ngày mà nhân loại tưởng niệm ơn cứu giúp độ hồng phúc đã chảy tràn trề chiếu thẳng qua mọi thời đại.
Bởi thế thứ Sáu tuần Thánh cũng chính là ngày vui vẻ của muôn thụ tạo và của triều thần thánh, vày Đấng xóa tội trần thế đã thắng lợi khải hoàn trên số đông đầu mục thay gian. Vày loài người là người con hoang của Chúa phụ vương đã mất nay tìm kiếm thấy, đã bị tiêu diệt nay sinh sống lại.
Loài tín đồ hãy reo lên, hãy ca vang bài xích ca vinh tụng Thiên Chúa là cha nhân lành cho muôn đời.
4. Thứ Sáu tuần Thánh ngày...tháng...năm...
A. Hai mẩu chuyện về hai con rắn rong Cựu ước có liên quan quái dị với nhau:
- nhỏ rắn địa lối (x. St 3,1-5) xuất hiện đang dịp con fan đang ở đỉnh điểm hạnh phúc. Nhỏ rắn đồng vào sa mạc (x. Ds 21,4b-9) xuất hiện giữa cảnh cơ cực của những người tha hương vừa thoát ra khỏi cảnh nô lệ.
- bé rắn địa đàng là hiện thân của tội lỗi và sự dữ. Con rắn đồng vào sa mạc là “tin mừng” cho đều kẻ ngước quan sát lên nó.
- nhỏ rắn địa đàng tiêu diệt mọi tương quan tốt đẹp thân con fan với Thiên Chúa. Nhỏ rắn đồng trong sa mạc đem về niềm mong muốn vì nhận ra lòng thương xót của Thiên Chúa.
- Vì con rắn địa đàng, nhân loại đã phạm tội. Vì chưng tội, nhân loại đáng được "Đấng cứu vớt độ đời đời" (Bài ca Exultex - đêm Phục sinh). Con rắn đồng trong sa mạc là hình trơn báo trước ơn cứu vớt độ.
B. Hai câu chuyện về hai bé rắn trong Cựu cầu cũng tương quan trực tiếp nối Tân ước:
Thiên Chúa nói với bé rắn địa đàng:“Ta vẫn đặt hận thù giữa ngươi với người lũ bà, giữa chiếc giống ngươi và loại giống nó. Mẫu giống nó vẫn đạp đầu ngươi, còn tín đồ sẽ táp lại gót chân” (St 3,15).
Đây là lời hứa cứu độ đầu tiên và đặc trưng nhất, xuất hiện một tia mong muốn giữa lúc án phạt vì chưng tộivà mọi cực khổ đang đè nặng con người.
Chính vì lời hứa hẹn này, suốt chiều dài lịch sử vẻ vang cứu độ, Thiên Chúa không xong xuôi ký kết bạn ước. Cùng giao mong cuối cùng, vĩnh viễn sẽ hoàn tất khu vực Chúa Kitô .
Câu chuyện lắp thêm hai về bé rắn được chủ yếu Chúa Kitô nhắc lại: “Như Môsê giương cao con rắn vào sa mạc, con Người cũng biến thành được giương cao như vậy”(Ga 3,14).
Nếu thời xưa ai quan sát lên con rắn đồng sẽ được cứu sống, thì ngày này thập giá chỉ Đức Kitô chính là ơn cứu giúp độ toàn vẹn cho phần nhiều ai tin (x. Ga 3,15).
Hình bóng cũ đã có hoàn tất bằng thực tại mới. Hình bóng cũ thoáng qua, thực tại mới sống đụng và vững bền. Chúa Kitô mãi sau là Đấng cứu vớt độ độc nhất của trần gian (x. Dt 13,8).
C. Thập giá chỉ - một phương cố gắng cứu độ:
Nhìn ở 1 góc cạnh nào đó về lời hứa cứu độ, thì tội tạo nên phương thề cứu giúp độ là thập giá: tất cả tội mới tất cả thập giá.
Nhưng nếu không có Tình yêu sẽ chẳng lúc nào có lời hứa cứa độ. Thập giá bán là tiếng nói vô giá của Tình yêu. Huyền nhiệm Tình yêu đang phát sinh huyền nhiệm thập giá.
Tội làm âu sầu không chỉ nơi con người, ngoài ra nơi Thiên Chúa. đương nhiên không thể nói Thiên Chúa khổ cực do yêu đương tật, khiếm khuyết cơ mà rõ ràng, đứng trước tội của nhỏ người, trái tim của Ngài vẫn phản ứng mang lại độ thốt lên: “Ta tiếc nuối đã làm ra con người” (St 6,7).
Dù “hối tiếc”, Thiên Chúa đã không chính vì thế mà cứu giúp chuộc con bạn cách miễn cưỡng, như chuyện dĩ lỡ.
Thiên Chúa đang tự nguyện cứu vớt độ với đã cứu giúp độ thực sự.
Quyết định cứu giúp độ của Thiên Chúa là quyết định khởi nguồn từ Tình yêu thương của một người cha - Thiên Chúa: “Sự buồn bã khôn lường và khôn tả của người phụ vương sẽ có tác dụng phát sinh nhiệm viên của Tình yêu cứu giúp độ vào Đức Giêsu Kitô”(Đức Gioan Phaolô II - thông điệp Chúa Thánh Thần, số 39).
Nơi thập giá, Chúa Kitô mạc khải hoàn toản về Tình yêu, nỗi đau khổcủa Thiên Chúa. Chỗ thập giá, tình yêu của người phụ thân đã chiến thắng:
Một mẫu dõi vĩnh cửu sẽ sút bể đầu bé rắn xưa...
*****
Nhân loại vui vẻ vì Đấng cứu độ trần gian đã cần sử dụng thánh giá nối trời cùng đất, giao hòa thụ tạo nên với Thiên Chúa.
Chiều trang bị Sáu tuần Thánh, bên trên thập giá, Chúa lau sạch mát nước đôi mắt nhân loại:
Vì Chúa bị treo lên và rất nhiều loài được kéo lên cùng Chúa;
Vì Chúa đã chết để mọi fan sẽ sống;
Vì máu Chúa tuôn trào lại tung tràn ơn cứu độ khắp nhân gian;
Và thập giá bán từ nay mặc lên đau khổ màu hy vọng.
Nghìn năm qua, rồi mãi về sau, ngọn cờ thập giá chỉ vẫn được nêu cao. Ngọn cờ mang sức khỏe của sự sống.
Lạy Chúa, phụng vụ chiều thứ Sáu tuần Thánh trầm mặc: bàn thờ tổ tiên không hoa, góc cửa tạm mở, chỉ tất cả thập giá bán được dựng lại trên bàn thờ. Thập giá ấy, nỗi ô nhục không thể đồng ý được đối với người do thái, sự điên rồ đối với dân nước ngoài (x.1 Cr 1,32) lại biến đổi thánh giá, nguồn cứu giúp độ vinh quang đời đời cho cái đó con.
Mầu nhiệm thánh giá: nhiệm mầu của Tình yêu. Chúng bé không thể lý giải, tuy vậy chúng nhỏ tin tình yêu ấy.
Ngước nhìn thánh giá, chúng con thấy thương cho thân phận mình: rủi ro thay, ví như Thiên Chúa chỉ là một ông công ty chỉ biết dọa nạt và đánh phạt. Tuy thế chúng nhỏ lại đầy tràn niềm vui, chan đựng nỗi hi vọng vì hiểu được nơi Chúa, Chúa phụ vương nói lời phổ biến quyết của Tình yêu.
Quỳ trước thánh giá, chiêm ngắm nhiệm mầu tử nạn, lòng bọn chúng con mong cùng muôn thụ tạo ra reo vang lời cảm tạ, tôn vinh Tình yêu ấy, bởi vì Tình yêu thương đã bài trừ án tử giành cho chúng con. Tình yêu ấy to hơn tội lỗi, to gan lớn mật hơn sự chết.
Lạy Chúa, chúng con muốn suốt đời là kẻ hát rong cho Tình yêu...mục lục
Lm.JB.NGUYỄN MINH HÙNG
THẬP GIÁ ĐỜI VÀ THÁNH GIÁ PHÚC
Đức Thánh thân phụ Phaolô VI cho biết: không thể có một Kitô giáo mà không tồn tại đổ máu. Đổ tiết là tín hiệu của bị tiêu diệt chóc, của thất bại. Việc ngã xuống của Chúa Kitô, trước mặt tín đồ đời, trước toàn bộ mọi phù phím của trần gian mang vỏ bộc khôn ngoan, tiến bộ, văn minh…, cũng chỉ là 1 trong những thất bại lớn, một sự bị đốn vấp ngã nhục nhã.
Nhưng bên dưới dòng lịch sử hào hùng của ơn Thánh - một dòng lịch sử chỉ hoàn toàn có thể khám phá vì lòng tin, vì sự đối chọi thành, vị cái nhìn thoát tục không lúc nào bị rào bị cản của tiến bộ, của thanh nhã mà con fan theo đuổi - việc ngã xuống của Chúa Kitô là sự tôn vinh Thiên Chúa và là ơn cứu vãn độ vĩnh cửu của loài người.
Đó cũng là niềm vui mừng của Hội Thánh, bởi không những ngày đổ máu của Chúa Kitô là ngày Hội Thánh đã có khai sinh, mà còn là một ngày cơ mà Hội Thánh vui vẻ tiến vào cuộc sống đời thường mới của Thiên Chúa, được sinh sống bằng chính sự sống của Thiên Chúa.
Càng suy niệm, họ thấy khu vực Thánh Giá, Chúa như tóm gọn cảnh một hành trình dài của con tín đồ đầy trắc trở, đầy mâu thuẫn, đầy xót xa, trở thành động. Và phần nhiều gì ra mắt nơi Thánh Giá cũng như nơi cuộc đời con bạn vừa như tác động lẫn nhau, vừa như trọn vẹn đối nghịch nhau.
Thánh giá chỉ như tóm gọn hành trình của một kiếp người, như đang diễn tả toàn cỗ mọi tâm trạng của kiếp nhân sinh vẫn trải qua: yêu thương với thù hận, thành công và thất bại, hi vọng và thất vọng, tin cẩn và hại hãi, thoải mái và trói buộc, trung thành với chủ và phản bội bội, hạnh phúc và đau khổ, sự sống cùng giết chóc…
Đặc biệt, mỗi khi dừng lại ở từng khoảng Đường Thánh Giá, Hội Thánh mời hotline mỗi người, không chỉ là làm dấy lên trong tim hồn một cảm hứng đối cùng với cuộc khổ nạn, mà còn là ý thức hồng ân đã có được lãnh nhận qua Đường thương Khó, qua cây Thánh giá chỉ của Chúa Giêsu, và qua đau đớn là mỗi cây thánh giá bán trong đời mỗi con người, nhằm xây dựng cụ giới giỏi đẹp bằng cách mang tình thương vào giữa lòng núm giới, tạo nên con fan được sống cùng sống dồi dào.
Chính bởi vì sự tương quan mật thiết thân Thánh giá và hồ hết gì ra mắt trong đời người, mang lại ta hiểu rằng, cuộc sống hôm nay không bóc rời Thánh Giá. Thánh Giá vẫn biến cuộc sống thường ngày thành hoa quả ngày mai trong hạnh phúc vĩnh cửu. Bởi vì Thánh giá bao trùm trên cuộc sống hôm nay, nên ta tin tưởng, giá bán trị cuộc sống không là hầu như thực tại trần thế nhưng là thực trên Nước Trời.
Chính địa điểm đó bắt đầu là quê hằng sống. Chính nơi đó new là quê bình yên. Bao gồm nơi đó new là quê của niềm hy vọng.
Chỉ có nơi quê Trời ấy, ta new thực sự bay ly bất trung và bội phản, oán thù ghét và thù hận. đã không bao giờ còn thịt chóc, lừa lọc, gian dối.
Sẽ tiêu tan hết hồ hết áp bức, đầy đủ chà đạp, số đông độc ác…
Và lúc đó, công lý được giương cao, chủ quyền được trao tặng, thực sự được trả lại cho những ai đó đã từng bị cuộc sống hôm nay giày vò, ức hiếp.
Bởi sẽ là Nước mà lòng xót yêu quý của Thiên Chúa ngự trị.
Mọi fan là các bạn em bao gồm Thiên Chúa là thân phụ chung.
Nước mà giờ đây Thánh giá đang chiến thắng. Chúa Kitô đang giương cao ngọn cờ Thánh giá chỉ như hình tượng của một tình yêu giỏi đỉnh, của một sự bình yên không cùng mà lại chính người đã trải qua cuộc đời này và nay trao lại cho chúng ta trong Nước hằng sống.
Cha Hoàng Kim giữ lại một bài bác Thánh Ca hay được hát vào Tuần Thánh, ai hát lên cũng thấy bàng hoàng xúc động:
“Thập giá chết giả cao làm việc trên trần gian này
Ôi hỡi thập giá chỉ chúa Giêsu.
Từ chỗ Thánh trung tâm yêu yêu thương Ngài,
Sông ơn thiêng khơi nguồn chan hòa,
Qua ngươi máu cứu vãn độ rã xuống địa điểm đây.
Ôi hỡi thập giá bán Chúa Kitô”.
“Thập giá bất tỉnh nhân sự cao sinh sống trên thế gian này, ôi hỡi Thập giá Chúa Giêsu!”. Vâng! thập giá ở đâu mà chẳng có. Mấy chữ “ngất cao sinh hoạt trên ráng gian” vừa như muốn nói lên chiều cao, vừa như cho biết thêm chiều rộng, vừa như là sự cao cả, quý giá, tuy nhiên cũng nặng nề nề, lo sợ.
Và thân một rừng thập giá chỉ của kiếp nhân sinh, lại thấy nổi lên, lại thấy “ngất cao” cây Thánh giá bán của Chúa chúng ta. Thánh giá chỉ của Chúa ngất cao là để tỏa bóng, để lôi kéo, để đỡ nâng, để thánh hóa tất cả mọi cây thập giá bán đời.
Vâng! Thập giá thời gian nào nhưng không có. Ko mời gọi, cùng dù run rẫy khi đón nhận, nhưng tất cả ai thoát ra khỏi thập giá. Thập giá bán là tín đồ bạn không người nào chờ đợi, nhưng mà nó vẫn tiếp tục đến, vẫn cứ sát cánh đồng hành trên suốt chặng đường đời của mỗi nhỏ người.
Là Kitô hữu, họ hạnh phúc, vày thập giá bán của họ đong đầy ý nghĩa.
Chúng ta biết, thập giá chỉ đời bản thân được tháp nhập, được lồng vào Thánh giá bán Chúa Kitô.
Thập giá bán đời dẫu gồm “ngất cao làm việc trên thế gian này”, thì mãi mãi vẫn tồn tại đó Thánh giá Chúa Kitô soi bóng, thắp sáng ý nghĩa, lan tỏa hạnh phúc, như phương diện trời soi vào từng ngõ hẻm của è thế.
Cây thập giá bán được Chúa Giêsu chọn để gia công nơi phó dâng linh hồn vào tay Chúa thân phụ đã trở phải báu vật của nhân loại và được gọi là Thánh Giá sau khi Chúa Giêsu sinh sống lại tự cõi chết và lên chầu trời vinh hiển.
Thiên Chúa vẫn thánh hóa cây thâp tự:
- xuất phát điểm từ 1 dụng cụ gian ác tàn nhẫn của nhỏ người thành công cụ của tình thân thương, tha thứ.
- Từ hình tượng của sự chết đã trở thành hình tượng giải thoát con người khỏi buộc phải án bị tiêu diệt đời đời.
- từ sự ô nhục, điên rồ với ngu xuẩn trở nên thắng lợi vinh quang đãng của Đức Kitô.
Chúng ta, gần như Kitô hữu luôn luôn kính mến với tôn xưng cây thập giá sát cánh đồng hành với Chúa Giêsu trên phố lên núi Sọ là
Thánh Giá.
Chúng ta vẫn thường đọc trước mỗi khoảng đàng Thánh Giá: “Chúng bé thờ lạy cùng ngợi khen Chúa Kitô, do Chúa đã dùng Thánh Giá nhưng mà chuộc tội mang lại thiên hạ”, thường làm dấu
Thánh Giá trước khi cầu nguyện, thường ghi dấu ấn Thánh giá lên thân bản thân trước và sau khi sử dụng bữa, thường có ấn tượng Thánh giá bán trước bất kể một nghĩa cử đạo đức nghề nghiệp nào…
Chúng ta thực sự hãnh diện, phấn kích vì Thánh giá bán vinh quang đãng của Chúa Giêsu trong công tác cứu chuộc của Thiên Chúa:
Vinh quang quẻ của ta
Là Thánh giá bán Đức Kitô
Nơi Ngài, ơn cứu giúp độ của ta
Sức sống của ta
Phục sinh của ta
Nhờ Chúa ta được cứu giúp độ
Nhờ Chúa ta được giải thoát.
Vậy bọn họ hãy chạy mang lại với Chúa Giêsu vì bao gồm Ngài là nguồn sức khỏe duy nhất có thể nâng đỡ và thêm mức độ cho bọn họ vác thập giá: "Tất cả những ai đang vất vả với gánh nặng trĩu nề, hãy mang lại cùng tôi, tôi sẽ đến nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 1,28).
Xin Chúa ngự trị và thuộc vác thập giá với ta hàng ngày. Nếu ta với vác hồ hết gánh nặng, rất nhiều trách nhiệm, hầu như lo toan từng ngày một bản thân thì sức nặng của cây thập giá đời mình vẫn càng nặng, càng nhức đớn, càng u uất…
Nhưng giả dụ ta ngã mình vào Thánh giá Chúa Giêsu, xin Ngài sát cánh với ta, thập giá chỉ đời ta, vẫn là thập giá chỉ ấy thôi, vẫn nặng nề, vẫn khổ đau, vẫn u uất, đã được biến hóa thành những cây Thánh giá phúc, bao gồm tình yêu của Chúa, gồm ơn cứu độ của Chúa, có sức mạnh của Chúa, tất cả sức sống phục sinh của Chúa.
Mãi mãi thập giá bán không nhẹ. Dẫu vậy tình yêu thương Thánh giá sẽ làm cho thập giá thoải mái và dễ chịu hơn, với chan đầy ý nghĩa.mục lục